Monday, February 14, 2011

DN nhập khẩu lạc quan vì... tỷ giá USD tăng

Nguồn http://www.baodatviet.vn/Home/kinhte/DN-nhap-khau-lac-quan-vi-ty-gia-USD-tang/20112/131213.datviet

Cập nhật lúc :5:23 PM, 14/02/2011
Việc tăng tỷ giá USD được xem là mạnh nhất trong lịch sử này, giới chuyên gia cho rằng, mang đến nhiều tác động lạc quan hơn tới thị trường chứng khoán, lạm phát hay với các doanh nghiệp nhập khẩu.
>> Tỷ giá USD bình quân liên ngân hàng lên 20.693 đồng>> Vàng, USD tăng từng giờ sau điều chỉnh tỷ giá
Ngay từ khi tỷ giá USD liên ngân hàng được điều chỉnh tăng mạnh, đã có nhiều ý kiến phản ứng rằng điều này sẽ làm tăng lạm phát, một vấn đề nóng tại Việt Nam nhiều năm qua. Trên thực tế, ngay sau khi có điều chỉnh tỷ giá, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, giá nhập khẩu xăng dầu sẽ tăng lên rất mạnh. Và quyết định dùng quỹ bình ổn xăng dầu để giữ giá mới đây của Bộ Tài chính khó mà tồn tại lâu, vì trước đó khi tỷ giá chưa tăng, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã kêu lỗ gần 2.000 đồng mỗi lít xăng bán ra, thì khó có một nguồn quỹ nào đủ bù đắp thua lỗ của mặt hàng này. Bên cạnh đó, một ngày sau khi tỷ giá USD tăng, giá gas cũng tăng mạnh tới 17.000 đồng một bình 12kg. Nhiều mặt hàng quan trọng khác, giá cũng đã hoặc đang rục rịch tăng, cho thấy sức ép lên lạm phát thời điểm đầu năm khá lớn.
Thế nhưng, theo tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM, với mức điều chỉnh tăng tỷ giá USD lần này, mức trần bán ra theo biểu niêm yết mới của các ngân hàng thương mại là 20.900 đồng một USD so với mức trần cũ là 19.500 đồng. Như vậy, VND đã chính thức bị mất 7,2% giá trị. Tiến sĩ Dương cho rằng, việc tăng tỷ giá USD, hay giảm giá đồng nội tệ vào thời điểm này sẽ không có tác động lớn đến lạm phát. Bởi sự sụt giá của VND đã được phản ánh vào lạm phát thời gian qua, khi giá USD trên thị trường liên ngân hàng phần lớn giao dịch ở mức 21.000 đồng. Hơn nữa, hầu hết doanh nghiệp (ngoại trừ các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành ưu tiên như xăng dầu, phân bón) trước đây khi nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào đã phải mua USD với giá cao ngoài thị trường tự do. Nay tỷ giá liên ngân hàng tăng sẽ giúp cung cầu ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại bớt căng thẳng, ngân hàng có thể cung cấp đủ USD cho doanh nghiệp. Và mức giá này cũng chỉ tương đương giá mua USD trên thị trường tự do trước đây, do đó chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hầu như không biến động, nên giá thành đầu ra khó có lý do để tăng.
Nhiều DN nhập khẩu nhỏ lại cảm thấy vui hơn trước thông tin tỷ giá USD liên ngân hàng tăng. Ảnh minh họa.

Ý kiến của tiến sĩ Dương cũng cùng quan điểm với nhận định của Dragon Capital mới đây. Tổ chức này tính toán, thông thường 1% mất giá của đồng nội tệ sẽ có ảnh hưởng tổng quan lên lạm phát khoảng 0.18 điểm, tuy nhiên lần này thì không. Dragon Capital dự đoán, đến tháng 7 - 8 năm nay, CPI sẽ ở mức 12 - 13% so với cùng kỳ năm ngoái, sau đó đạt đỉnh và đến cuối năm thì giảm còn 10% so với 2010.
Với thị trường chứng khoán, sau khi tỷ giá USD liên ngân hàng chính thức tăng, hầu hết các phiên đều giảm điểm mạnh hoặc chững lại, thanh khoản rất thấp. Song giới chuyên gia cũng như các công ty chứng khoán lại cho rằng việc tăng tỷ giá sẽ tác động tích cực tới thị trường, tuy nhiên cần một thời gian ngắn để “lấy đà”. Theo ông Hồ Công Hưởng, Giám đốc Công ty CP chứng khoán Hoàng Gia, về trung và dài hạn, việc tăng tỷ giá sẽ kích thích dòng tiền đổ vào chứng khoán. Vấn đề 2 tỷ giá trên thị trường tự do và ngân hàng sẽ được giải quyết, tạo cơ chế bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp. Chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn khi thị trường ngoại hối minh bạch và cán cân thương mại được cải thiện.
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành thì cho rằng, việc tăng tỷ giá USD về lâu dài sẽ giúp lãi suất giảm dần. Mà lãi suất một khi đã giảm sẽ là thông tin lạc quan cho thị trường chứng khoán.
Tuy nhiên, tăng tỷ giá cũng là chất xúc tác khiến một nguy cơ đang “treo lơ lửng” với thị trường chứng khoán ngày càng rõ rệt hơn, đó là áp lực tăng giá một số mặt hàng trong nước, đặc biệt là giá xăng dầu. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xưa nay vốn được ưu tiền về nguồn USD, nay giá USD giao dịch tại các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng lên, tất nhiên doanh nghiệp xăng dầu sẽ phải mua ngoại tệ với giá cao hơn. Trong khi những doanh nghiệp này đều đang kêu lỗ nặng, nếu giá thế giới vẫn duy trì ở mức hiện tại, hoặc tiếp tục tăng, thì giá xăng dầu khó mà giữ vững được. 

Với các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân và nhỏ lẻ, những doanh nghiệp trước giờ thường bị "lép vế" trong việc mua USD từ ngân hàng thương mại, việc tăng tỷ giá được xem là mạnh nhất trong lịch sử lần này, lại hầu như khiến họ trước mắt thấy lạc quan hơn, chứ không phải than phiền như các lần tăng tỷ giá trước đây.

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng kinh doanh Công ty G&P (chuyên nhập khẩu và kinh doanh Mama Sữa Non), cho hay, có vẻ như các ngân hàng đã dễ bán USD cho doanh nghiệp hơn sau khi tỷ giá USD tăng. Lô hàng nhập khẩu mới đây nhất công ty đã mua được USD từ ngân hàng. Dù giá USD ngân hàng bán ra cho doanh nghiệp ở mức kịch trần là 20.900 đồng, song mức này vẫn rẻ hơn mức mua trên thị trường tự do trước đây nhiều tháng là quanh 21.300 đồng mỗi USD.
Còn ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị An Toàn An Phát, cho biết, vì công ty chuyên kinh doanh các thiết bị nhập khẩu nên luôn phải mua USD để nhập hàng. “Trước đây, phần lớn lượng USD chúng tôi phải hỏi mua từ thị trường tự do nên giá khá cao. Tôi đang hy vọng với việc nâng tỷ giá USD liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, những doanh nghiệp nhập khẩu như chúng tôi sẽ dễ dàng mua USD từ ngân hàng hơn”.
Thu Hạ

No comments:

Post a Comment