Monday, February 14, 2011

Vàng sẽ giảm giá?

Thứ Hai, 14/02/2011, 06:47
http://www.baomoi.com/Home/TaiChinh/www.anninhthudo.vn/Vang-se-giam-gia/5691827.epi

(ANTĐ) - Sự phục hồi nền kinh tế Mỹ và việc kinh tế châu Âu có những tín hiệu tích cực đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ khả quan hơn. Đây là lý do khiến giá vàng không còn tiếp tục phi mã như trước mà đang bước vào thời kỳ điều chỉnh giảm dần.
Theo nhận định của một số chuyên gia tài chính quốc tế, nguyên nhân nữa khiến giá vàng không thể “nhảy múa” là do các nhà đầu tư đã lạc quan hơn khi nền kinh tế toàn cầu dần vượt qua khủng hoảng bất chấp những bất ổn đang diễn ra ở Bắc Phi (Ai Cập, Tunisia), Trung Đông hay sự thiếu hụt nghiêm trọng lương thực do mất mùa ở châu Âu, Argentina.
Với thực tế trong nước, xăng dầu, sắt thép, xi măng rục rịch “đòi” tăng giá, Chính phủ đã có những quyết sách hợp tình hợp lý, chưa cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, điện điều chỉnh giá; hệ thống ngân hàng phải tăng dự trữ bắt buộc, tăng lãi suất cơ bản, điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng, đẩy mạnh thắt chặt chi tiêu công, giảm nhập siêu… Lạm phát có dấu hiệu chững lại. Những biện pháp mạnh đã tạo niềm tin cho người dân cũng như các nhà đầu tư. Từ đó, khả năng cất trữ vàng sẽ giảm dần, khi giá vàng thế giới theo xu hướng sẽ tiếp tục giảm, có thể sẽ xuống ngưỡng 1.300 USD/ounce.
Vàng sẽ khó “làm giá” nếu người dân bình tĩnh và tính toán cẩn trọng

TS. Lê Thẩm Dương, Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết: Thế giới có thể sẽ đối mặt với việc bán tháo vàng từ quý II-2011 do kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp và sự phục hồi kinh tế. Ngay cả các quỹ đầu cơ vàng ở New York cũng giảm dần mua vàng vào, thậm chí còn bán ra, như quỹ SPDR đầu tư vàng lớn nhất ở Mỹ, nhiều ngày qua đã giảm lượng vàng dự trữ xuống 1.224,277 tấn, giảm nửa tấn chỉ trong 1 ngày. Trong khi đó, các nhà đầu cơ thế giới lại nhắm đến bạc và kim loại quý khác sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp để đón đầu tình hình hồi phục kinh tế thế giới. Ông Ong Yi Ling, chuyên gia phân tích đầu tư của Công ty Phillip Futures (Singapore) nhận xét, việc đầu tư vào bạc có lợi hơn trong thời gian tới do bạc có thể tăng giá.
Chính phủ đã cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ thị trường vàng: Cấp quota nhập khẩu cho các doanh nghiệp, tăng thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, do đó giá vàng trong nước sẽ phụ thuộc nhiều theo giá vàng quốc tế. Tỷ giá USD/VND, tức giá vàng quốc tế tăng, tỷ giá trên tăng thì giá vàng trong nước tăng và ngược lại. Yếu tố tâm lý vững tin của nhà đầu tư trước sự tiếp tục tăng trưởng của đất nước sẽ khiến giá vàng không tăng đột biến, chỉ dao động quanh mốc 35,5 triệu đồng/lượng.
Bên cạnh đó, việc một nhóm “đầu cơ” thao túng giá vàng thời gian qua là bài học giúp người dân bình tĩnh tính toán hơn, không vội vàng đua nhau mua gom gây nên những cơn sốt ảo…  Sự ổn định của thị trường vàng cộng thêm tác động từ việc điều chỉnh tỷ giá sẽ là cơ hội để nguồn tiền từ nước ngoài tiếp tục đầu tư, giúp nhiều lĩnh vực KT-XH có cơ hội phục hồi, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng nền kinh tế đất nước.
Tuy nhiên ở góc độ khác, ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank-SBJ nhận định, sau tết, giá vàng sẽ tiếp tục tăng nếu chương trình nới lỏng định lượng của Mỹ hay lạm phát do tăng trưởng nóng từ thị trường Trung Quốc, vấn đề khủng hoảng nợ công khu vực châu Âu có chiều hướng xấu… Ông Quyền dự báo, giá vàng thế giới từ quý III-2011 sẽ là 1.700 USD/ounce. Theo đó, với thị trường vàng trong nước, giá có thể lập mức “đỉnh” 42 triệu đồng/lượng do tốc độ tăng giá tại thị trường trong nước thường nhanh hơn so với thế giới.
Nhưng cũng theo ông Quyền, với các chính sách kiểm soát và điều tiết thị trường vàng hiện nay, giá vàng sẽ không có nhiều đợt biến động mạnh, không có sự thao túng… Ông Quyền đưa ra lời khuyên, đầu tư vào thị trường vàng lợi nhuận cao nhưng rủi ro nhiều, thậm chí cả những chuyên gia có tiếng cũng khó cầm chắc phần thắng trong đầu tư vàng.
Vì vậy, để thành công trong lĩnh vực này, các nhà đầu tư cần phải thận trọng đánh giá thị trường để chọn thời điểm “ra” và “vào” thị trường hợp lý. Ngoài ra, nhà đầu tư cần có bản lĩnh vững vàng, có chiến lược đầu tư rõ ràng và tuân thủ chiến lược đã đề ra.            
Cúng Thần Tài, đột biến mua vàng
Ngày 12-2 tức ngày mùng 10 tháng Giêng theo quan niệm của người dân TP.HCM là ngày Thần Tài nên các công ty vàng bạc đá quý đã tăng đột biến lượng bán vàng miếng loại 1-2 chỉ. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó TGĐ Công ty PNJ cho biết, khoảng 2.000 lượng vàng được công ty bán ra. Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, TGĐ Công ty Vàng SBJ thông tin, vàng SBJ được bán ra tăng đột biến do trên miếng vàng có hình ông Thần Tài, nhất là loại vàng 1 chỉ, nên dù đã đón trước nhu cầu song vẫn không cung ứng đủ. Vào ngày Thần Tài người dân thường mua vàng để cất giữ lấy may với mong muốn làm ăn phát đạt cả năm. Công ty SJC cho biết, do đón trước nhu cầu này nên đã tăng cường dập các miếng vàng loại nhỏ đủ cung ứng thị trường. Tục thờ cúng Thần Tài được người Hoa ở TP.HCM gìn giữ, nó trùng hợp với tục thờ Ông Địa của người Việt và lễ cúng tế Trời-Đất ngày 10 tháng Giêng.                                      
Xuân Hoàng

 Võ Thị Vân

No comments:

Post a Comment